Nâng cao tính tự học và rèn luyện trong sinh viên

311

 

        Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là tính tự học và rèn luyện trong sinh viên, Phân hiệu trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã thay đổi nhiều chương trình đào tạo nhằm đáp ứng sự phát triển của chung của nền giáo dục nước nhà.

        Để nâng cao tính chủ động trong học tập cho sinh viên, song song với việc đào tạo những ngành nghề phù hợp với điều kiện phát triển thực tế của xã hội, Phân hiệu còn xây dựng và không ngừng đổi mới phương pháp đào tạo, gắn lý thuyết sát với thực tế, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được thực hành nhiều hơn, chủ động nắm bắt kiến thức để am hiểu về nghề nghiệp của bản thân. Giảng viên được mời giảng là những giảng viên có trình độ chuyên môn và làm việc với cường độ cao, thường xuyên được trau dồi kiến thức, kỹ năng giảng dạy.

        Bên cạnh đó, để sinh viên chủ động, giảng viên phải là người tiên phong trong sắp xếp từ cách tổ chức lớp học, phân bổ lượng kiến thức phù hợp để đáp ứng nhu cầu học tập đối với mặt bằng chung sinh viên, hướng dẫn sinh viên tự học trong các giờ thực hành, kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau để tạo nên sự hào hứng trong giờ học và nâng cao chất lượng trong sinh viên. Với quan điểm “Mỗi giảng viên là một người bạn đồng hành”, vì thế ngoài nhiệm vụ truyền đạt kiến thức chuyên môn, giúp sinh viên học để làm việc, giảng viên còn là người truyền cảm hứng yêu nghề và say mê nghề đến với các bạn, định hướng tương lai rõ ràng cho sinh viên.

        Trước mỗi học phần, giảng viên chủ động giới thiệu về môn học, cách tiếp cận, mục đích, nhiệm vụ và mục tiêu đạt được sau khi kết thúc môn cũng như những tài liệu học tập liên quan để sinh viên hiểu và tự tra cứu kiến thức, tạo thói quen chủ động khi xử lý vấn đề.

        Phương pháp đào tạo tín chỉ của nhà trường nhằm giúp sinh viên chủ động lựa chọn môn học, đẩy nhanh tiến độ học tập nhưng vẫn đảm bảo đủ lượng kiến thức cần thiết áp dụng cho công việc sau này.

        Bên cạnh việc chú trọng đến giảng viên, chuyển đổi hình thức và phương pháp đào tạo, nhà trường còn thành lập nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm khác nhau như: CLB Tiếng Anh, CLB Kỹ năng sống, CLB Truyền thông, CLB Nhiếp ảnh, CLB Sinh viên khởi nghiệp, đội Công tác xã hội,…nhằm tạo sân chơi phát triển năng lực cho sinh viên, giúp sinh viên có môi trường rèn luyện, trau dồi đạo đức làm người. Thời gian gần đây, nhiều câu lạc bộ đã có sự luân chuyển vai trò quản lý từ cán bộ nhà trường sang sinh viên để các bạn chủ động nắm bắt công việc, lập kế hoạch và triển khai vấn đề đến các thành viên. Đó là hướng đi mới mà Phân hiệu mong muốn các bạn tự chủ động trong rèn luyện để tự tin, mạnh dạn bước vào đời.

(Sinh viên Phân hiệu trong giờ học thực hành)

Không những thế, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động thiện nguyện và các chuyến thực tế ngoài tỉnh để các bạn hiểu hơn về cuộc sống ngoài kia, từ đó tự rèn luyện bản thân hướng thiện. Ngoài ra, định kỳ hằng năm, Phân hiệu còn tổ chức các cuộc thi học thuật, các chương trình khởi nghiệp, giao lưu cùng các diễn giả, các buổi tọa đàm, talkshow chia sẻ về sách, kỹ năng sống, tư vấn việc làm,….Tất cả đều với mong muốn giúp sinh viên chủ động trong nghiên cứu, học tập và tự tin ứng phó trước những tình huống khác nhau của cuộc sống.

        Thông qua nhiều hoạt động định hướng việc làm khác nhau, nhà trường đã cho sinh viên thấy hiệu quả tích cực từ việc tự học và rèn luyện tốt. Minh chứng cụ thể từ những cựu sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện tốt hiện nay đã là những người con thành đạt không chỉ ở quê hương Cà Mau mà còn ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Vì thế, muốn có việc làm tốt thì phải có kỹ năng chuyên môn và đạo đức làm người chuẩn mực.

        “Từ một cô sinh viên nhút nhát ban đầu, sau những năm tháng học tập tại Phân hiệu, được thầy cô giảng viên của nhà trường tận tình chỉ dạy em thấy mình lớn hơn rất nhiều. Đặc biệt, thông qua các cuộc thi, các hoạt động ngoại khóa đã giúp em chủ động hơn rất nhiều trong việc học và rèn luyện. Tin rằng, với những kiến thức chuyên môn và kỹ năng mà em có được từ nhà trường sẽ là nền tảng để em bước vào đời tự tin hơn”. Bạn Lê Phương Linh, sinh viên năm 3 ngành Luật Kinh tế chia sẻ.

Bài và ảnh: Bộ phận truyền thông Phân hiệu