Cùng sinh viên “Workshop nâng cao hiệu quả học Online”

144

        Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện theo quy định chung trong công tác phòng, chống dịch, Phân hiệu trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (BDU Cà Mau) đã áp dụng phương pháp chuyển đổi số trong công tác dạy và học với phương pháp học tập trực tuyến. Đây là phương pháp tối ưu khi vừa đảm bảo an toàn sức khỏe vừa đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao tinh thần tự giác, kỹ năng tự học của học viên, sinh viên. Tuy không phải là hình thức mới, song với sinh viên BDU Cà Mau vẫn còn đó nhiều khó khăn. Vì thế Nhà trường đã triển khai tổ chức hoạt động Workshop nhằm tạo môi trường tương tác cho sinh viên trực tiếp bày tỏ ý kiến cùng những diễn giả để gỡ rối khó khăn, tìm ra giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến.

 (Hoạt động Workshop diễn ra bằng hình thức Online với nhiều nội dung thiết thực)

       Vừa qua, BDU Cà Mau đã tổ chức thành công hoạt động Workshop với chủ đề nâng cao hiệu quả học tập, làm việc nhóm trong quá trình học trực tuyến của sinh viên thông qua hình thức online. Hoạt động lần này thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Điều này cho thấy chủ đề của Workshop đã đề cập đúng trọng tâm bởi trong quá trình học online, việc kết nối, tạo nhóm học tập là điều cần thiết nhằm tạo ra sự tương tác giữa người dạy và người học, nhất là đối với những bạn tân binh khóa 24 khi chưa có điều kiện đến trường học trực tiếp. Theo diễn giả Huỳnh Thị Hồng Nhã, việc kết nối và tạo nhóm học tập là một việc cần thiết trong mọi hình thức và không gian học tập, đặc biệt là hình thức trực tuyến. Bởi học tập là một sự tương tác; kết nối, tạo nhóm học tập không chỉ là cách để chia sẻ thông tin, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập mà còn là một kỹ năng quan trọng của người học trong tình hình mới như hiện nay.

       Hoạt động Workshop xoay quanh các thảo luận: Thực trạng và giải pháp làm việc nhóm đối với sinh viên mùa dịch; nâng cao kỹ năng thuyết trình khi làm việc nhóm của sinh viên trong quá trình học online; sinh viên tương tác trực tiếp về thuận lợi và khó khăn trong thời gian học trực tuyến. Mỗi chủ đề, các diễn giả và sinh viên đồng thời nêu lên quan điểm, sau đó cùng thảo luận và chia sẻ để hoàn thiện nội dung, làm tiền đề cho những bài viết nghiên cứu khoa học sau này.

       Sinh viên năm cuối ngành Việt Nam học, bạn Hồ Đức Việt chia sẻ: “Tuy đã học online trong thời gian dịch Covid-19 trở lại đến nay nhưng chúng em vẫn còn gặp nhiều khó khăn cả điều kiện chủ quan lẫn khách quan. Là nhóm trưởng, việc quản lý và giúp cho cả nhóm cùng tương tác nâng cao hiệu quả làm việc không phải là chuyện dễ. Vì thế thông qua buổi Workshop lần này, bản thân em đã có thêm cơ hội để chia sẻ trực tiếp về những vướng mắc để cùng các diễn giả đưa ra các giải pháp phù hợp”. Còn với bạn Như Khánh, sinh viên năm nhất ngành Quản trị kinh doanh cũng bày tỏ quan điểm: “Chưa từng được đến trường học trực tiếp nên với em việc học tập ở môi trường đại học vẫn còn đó nhiều bỡ ngỡ, nhất là giai đoạn này phải học online. Vì thế, hoạt động Workshop được tổ chức lần này là cơ hội để sinh viên chúng em được lắng nghe ý kiến từ diễn giả, các anh chị sinh viên khóa trên để làm nền tảng trau dồi, hoàn thiện bản thân”.

(Nhiều nội dung thiết thực được chia sẻ trong buổi Workshop góp phần tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận đa chiều hơn việc học online trong mùa dịch)

       Từ những thực tế đó, thông qua hoạt động Workshop, các diễn giả đã khái quát 5 kỹ năng cần có để góp phần nâng cao chất lượng học tập, làm việc nhóm đối với sinh viên trong quá trình học online, cụ thể: Tìm hiểu và sử dụng thành thạo các công cụ làm việc nhóm trực tuyến; nắm chắc các quy trình và quy tắc học nhóm; tuân thủ giờ giấc; biết lắng nghe và chia sẻ; hỗ trợ lẫn nhau khi cần. Diễn giả Trần Nguyệt Thái Châu, Trưởng bộ môn Ngoại ngữ (BDU Cà Mau), cho biết, những kỹ năng học online rất cần thiết đối với mỗi sinh viên. Học online không giới hạn không gian, địa điểm nhưng không vì thế mà chúng ta có thể hời hợt. Nếu không có kỹ năng, chúng ta sẽ không đạt được hiệu quả thậm chí sẽ mất đi những kiến thức căn bản. Vậy nên, những kỹ năng mà các diễn giả nêu lên sẽ là những định hướng để sinh viên ý thức và hoàn thiện bản thân, bổ sung những thiếu sót để cùng nhau gặt hái những kết quả tích cực.

       Tin rằng, Workshop sẽ là nền tảng để sinh viên được tiếp thêm động lực, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn từ việc học thục tế của bản thân để Nhà trường điều chỉnh phương pháp đào tạo phù hợp, tạo môi trường thoải mái nhất để người học phát huy khả năng bản thân. Đây sẽ là tiền đề để những hoạt động về sau của Nhà trường được tổ chức thường niên hơn với nhiều chủ đề thiết thực hơn giúp khơi dậy sự hào hứng với người học nói chung và sinh viên nói riêng, từ đó tạo thói quen và tinh thần nghiên cứu, học hỏi trong mỗi người góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong sinh viên BDU.

Bài và ảnh: BPTT Phân hiệu