Đổi mới hình thức học trực tuyến cho học viên

657

    Thực hiện nhiệm vụ Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên, theo Quyết định số 1757 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, trường Đại học Bình Dương phối hợp cùng trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng tổ chức các lớp Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên với sự tham gia của gần 2000 giáo viên các bậc Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT của các huyện Đầm Dơi, Phú Tân, Ngọc Hiển, Cái Nước, Năm Căn, U Minh, Thới Bình và Trần Văn Thời.

    Khóa học Bồi dưỡng theo TCCDNN sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức xoay quanh các chuyên đề về lý luận Chính trị và quản lý Nhà nước, các kỹ năng chuyên môn trong giáo dục các hệ đào tạo và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên. Bên cạnh đó, học viên sẽ được bồi dưỡng những phương pháp đổi mới trong hệ thống giáo dục để phù hợp với bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt, bên cạnh việc giảng dạy theo hình thức truyền thống, trường Đại học Bình Dương và trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã kết hợp giảng dạy chương trình học trực tuyến cho học viên.

                    

Giảng viên hướng dẫn học viên cách thức học trực tuyến.

   Học trực tuyến là hình thức tiếp nhận thông tin thông qua nhiều thiết bị được kết nối mạng, không giới hạn về thời gian và địa điểm học nên học viên có thể học tập ở nhiều thời điểm và không gian khác nhau. Chương trình học trực tuyến này đã được trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng triển khai ở nhiều tỉnh, thành, cụ thể: Thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Gia Lai, Tiền Giang, Bến Tre và hiện tại là tỉnh Cà Mau. PGS.TS Nguyễn Văn Sáng, giảng viên đến từ trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng, chia sẻ: “Trong số nhiều đơn vị được phép đào tạo các lớp bồi dưỡng, nâng hạng cho giáo viên thì trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng là trường duy nhất đào tạo theo hình thức kết hợp chương trình giảng dạy truyền thống với hình thức dạy trực tuyến. Hình thức trực tuyến sẽ rút ngắn được thời gian học tập cho học viên. So với các trường khác, chúng tôi sẽ giảng dạy với 6 ngày học trên lớp và giảm 4 ngày học trực tuyến. Hình thức này sẽ rèn luyện 2 kỹ năng cho học viên, một là tính tự học, tự nghiên cứu; hai là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và đánh giá chất lượng”.

   Được tiếp cận với chương trình học trực tuyến là một lợi thế cho học viên, không chỉ chủ động được thời gian mà còn giúp học viên nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong thời đại kinh tế mở cửa. Anh Trần Văn Hận, giáo viên trường THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, bộc bạch: “Tôi rất vui khi nội dung đào tạo được kết hợp với hình thức học trực tuyến, bởi hình thức này giúp những giáo viên ở xa như chúng tôi chủ động được thời gian và linh hoạt địa điểm học tập. Việc kiểm tra đánh giá chất lượng cũng dễ dàng hơn so với hình thức học truyền thống”.

   Kết thúc khóa học, các học viên sẽ viết bài thu hoạch và kiếm tra trên máy các nội dung chuyên đề gửi về cho giảng viên đánh giá. Những học viên đủ điều kiện sẽ được cấp chứng chỉ Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh giáo viên các bậc Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT hạng I, II, III và IV. Chứng chỉ này là cơ sở để giáo viên được thăng hạng theo chức danh nghề nghiệp và thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan khác.

Bài và Ảnh: Minh Sang – Đức Bình